cho thue van phong co duoc giam thue gtgt khong

Cho thuê văn phòng có được giảm thuế GTGT không? Thuế suất bao nhiêu?

04/10/2023
160
Thông Nguyễn

Nhằm hỗ trợ, phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, Chính phủ đã ban hành Nghị định 15/2022/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ, phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội. Theo đó, một số hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế suất thuế GTGT từ 10% xuống 8%.

Vậy, dịch vụ cho thuê văn phòng có được giảm thuế GTGT không? Thuế suất bao nhiêu, 8 hay 10%? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy cùng TH OFFICE tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

cho thue van phong khong duoc giam thue gtgt
Cho thuê văn phòng thuế suất 8 hay 10%?

1. Cho thuê văn phòng có được giảm thuế GTGT không?

Theo quy định tại Điều 1 Nghị định 15/2022/NĐ-CP, các hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế suất thuế GTGT từ 10% xuống 8% bao gồm:

  • Các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, dịch vụ ăn uống, dịch vụ vận tải, dịch vụ vui chơi, giải trí,…
  • Các mặt hàng phục vụ cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp như nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị,…

Trong khi đó, cho thuê văn phòng là một loại hình kinh doanh bất động sản. Theo quy định tại khoản 11 Điều 1 Nghị định 15/2022/NĐ-CP, kinh doanh bất động sản không thuộc nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế suất thuế GTGT. Do đó, cho thuê văn phòng không được giảm thuế GTGT.

2. Các trường hợp được giảm thuế suất thuế GTGT

Theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP, một số hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế suất thuế GTGT từ 10% xuống 8% trong thời gian từ ngày 01/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023. Các hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế suất thuế GTGT bao gồm:

  • Các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, dịch vụ ăn uống, dịch vụ vận tải, dịch vụ vui chơi, giải trí,…
  • Các mặt hàng phục vụ cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp như nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị,…

Để được giảm thuế GTGT, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Thực hiện đúng quy định về kê khai, nộp thuế GTGT.
  • Có hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
  • Hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng được giảm thuế GTGT.

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được giảm thuế GTGT phải lập hóa đơn theo quy định của pháp luật. Trên hóa đơn GTGT, ngoài các nội dung quy định tại Điều 3 Thông tư 32/2011/TT-BTC, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh phải ghi rõ:

  • Số lượng và giá trị hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế GTGT.
  • Mức thuế suất thuế GTGT được giảm.

Căn cứ vào hóa đơn GTGT, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được giảm thuế GTGT khi kê khai thuế GTGT.

> Tham khảo bài viết những thủ tục pháp lý khi thuê văn phòng

cho thue van phong co duoc giam thue gtgt khong

3. Dịch vụ cho thuê văn phòng thuế suất bao nhiêu?

Cho thuê văn phòng là một loại hình kinh doanh bất động sản. Theo quy định hiện hành, Dịch vụ văn phòng cho thuê không được giảm thuế GTGT, thuê suất cho thuê văn phòng là 10%. Doanh nghiệp có dịch vụ cho thuê văn phòng cần nắm rõ các quy định về thuế GTGT để thực hiện nghĩa vụ thuế đúng quy định.

4. Thời điểm xuất hóa đơn cho thuê văn phòng?

Thời điểm xuất hóa đơn thuê tòa nhà văn phòng do bên cho thuê thực hiện, sau khi bên thuê thanh toán tiền đặt cọc hoặc tiền thuê văn phòng theo đúng hợp đồng, bên cho thuê xác nhận vào hóa đơn và xuất hóa đơn. Ngoài ra, bạn cần chú ý đến các quy định về hóa đơn thuế giá trị gia tăng (VAT) khi thuê văn phòng.

Các bài viết mới

0911542866